VAI TRÒ CỦA THỰC HÀNH TRONG DẠY HỌC SINH HỌC CẤP THCS

Nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

Khi tiến hành thực hành học sinh được đứng ở vị trí của nhà nghiên cứu, các em đưa ra phán đoán, nhận xét, kết luận qua đó các em lĩnh hội cả phương pháp nghiên cứu khoa học bộ môn, làm chủ kiến thức.

Sinh học là bộ môn khoa học thực nghiệm, lấy quan sát và thí nghiệm làm phương pháp nghiên cứu chủ yếu. Chính vì vậy trong giảng dạy bộ môn sinh học tiết thực hành có ý nghĩa to lớn.

Thực tế giảng dạy, bản thân tôi nhận thấy khi học sinh được tham gia thực hành, các em rất hứng thú. Khi tiến hành thực hành học sinh được đứng ở vị trí của nhà nghiên cứu, các em đưa ra phán đoán, nhận xét, kết luận qua đó các em lĩnh hội cả phương pháp nghiên cứu khoa học bộ môn, làm chủ kiến thức. Ngoài ra thực hành còn rèn luyện năng lực tư duy độc lập, tính chủ động sáng tạo, rèn luyện tính kiên trì, chính xác, trung thực. Qua các bài thực hành em có sự say mê yêu thích môn học, khơi gợi lòng ham muốn nghiên cứu khoa học, yêu thiên nhiên, yêu sự phong phú của sinh giới.

Nhận thức được tầm quan trọng của giờ thực hành, giáo viên luôn tích cực tìm tòi khắc phục khó khăn để học sinh có những giờ thực hành bổ ích.

5f749fa2a9714e2f1760

47e5fc29cafa2da474eb