Hoạt động giáo dục STEM ở trường THCS Phú Đức

TẦM QUAN TRỌNG VÀ Ý NGHĨA CỦA GIÁO DỤC STEM Ở TRƯỜNG THCS

Giáo dục STEM là chương trình giáo dục hiện đại và phổ biến tại nhiều nước phát triển. Tại Việt Nam, STEM đã được ứng dụng trong chương trình giảng dạy của nhiều môn học ở các trường trung học cơ sở và đạt được những thành tích nổi bật. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ còn băn khoăn không biết giáo dục STEM tại trường THCS như thế nào? Có lợi ích gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết những thắc mắc này để giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ.

Giáo dục STEM rất phù hợp cho học sinh ở lứa tuổi trung học cơ sở bởi STEM không chỉ giúp các em chủ động tiếp thu kiến thức và khơi dậy sự hứng thú với môn học, mà còn khiến các em tương tác, hòa đồng với nhau hơn qua các hoạt động học tập.

Giáo dục STEM đang ngày càng được quan tâm trong thời đại 4.0. Nhiều trường học đã và đang triển khai việc học STEM vào chương trình giảng dạy đồng thời dần coi đó là hoạt động giáo dục cần thiết. Trường THCS Phú Đức cũng là một trong những trường THCS trong huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp cũng đang tích cực áp dụng các phương pháp giảng dạy giúp học sinh chủ động, phát huy năng lực bản thân trong đó có dạy học STEM vì phương pháp này mang lại nhiều lợi ích tích cực.

  1. Tin chi tiết:

Vào ngày 19 tháng 9 năm 2023 giáo viên môn khoa học tự nhiên tổ chức cho học sinh khối 7 trường THCS Phú Đức thực hiện chủ đề STEM “Làm mô hình nguyên tử từ vật liệu đơn giản”. Hoạt động này có thể giải đáp thắc mắc của phụ huynh về dạy học STEM và những lợi ích của hoạt động dạy học này mang lại.

Có cơ hội trải nghiệm thực tế: STEM giúp trẻ tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, không bị gò ép theo lý thuyết, để trẻ thực hành, tự mở rộng vốn kiến thức và ứng dụng vào đời sống hàng ngày.

Gia tăng tinh thần đồng đội, khả năng làm việc nhóm: STEM sẽ giúp giải quyết vấn đề này bởi đây là hoạt động đa lĩnh vực, đòi hỏi phải có sự tương tác, trao đổi và hợp tác trong quá trình học tập. Học sinh có những ưu thế môn học khác nhau có thể làm việc nhóm để tìm ra giải pháp cho vấn đề, ghi chép thông tin, viết báo cáo, thuyết trình,… Qua đây, học sinh được rèn luyện cách ứng xử, phối hợp làm việc với người khác nâng cao khả năng làm việc nhóm, tinh thần đồng đội.

Phát huy năng lực sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề: để tạo ra các sản phẩm liên quan tới các môn đã được học ở trường yêu cầu các em phải có sự khéo léo trong chuẩn bị và tư duy đa chiều, tìm hiểu giải pháp, qua đó sẽ kích thích khả năng sáng tạo của học sinh.

z4714540416288_aa7c5e23b502ca540760bd2305e03be0

z4714540463018_56e96d792ceb6f0334d1ab3dd22c0cfb

z4714540433799_cea9032d45746339892144d3731f6596

z4714625748169_15f6abdc2bfb880669b91e70a5be00ee

z4714586301363_b12e490cd3a1cffe1fc23684ce01444c

z4714586307478_78e5e8a494b54b563aa9ae532b239576

z4714586307776_8cd4a499c11ee7f311d1cadd2d1a824e

z4714599100999_6875bcc2dc12ff83c49726f604e0107d

Giáo dục STEM ở trường THCS Phú Đức bước đầu đã mang lại nhiều ích thiết thực đối với học sinh giúp các em chủ động, sáng tạo hơn trong học tập từ đó phát huy được các phẩm chất và năng lực vốn có của các em.