Đổi mới phương pháp dạy học

Tên file: BAI-TRUYEN-THONG.doc
Tải về

Nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

  • 1. NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC.
  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức:– HS nêu lên được các qui tắc về nhân đơn thức với đa thức theo công thức:

A(B   C) = AB  AC. Trong đó A, B, C là đơn thức.

  1. Kỹ năng: – HS thực hiện đúng các phép tính nhân đơn thức với đa thức có không quá 3 hạng tử & không quá 2 biến.
  2. Thái độ – Rèn luyện khả năng suy luận, linh hoạt và sáng tạo.- Rèn luyện  tính  cẩn thận , chính xác khi giải toán
  3. Phát triển năng lực: – Năng lực tính toán
  4. CHUẨN BỊ

– GV: Bảng phụ ghi các bài tập ? ,  máy tính bỏ túi; . . .

– HS: Ôn tập kiến thức về đơn thức, quy tắc nhân hai đơn thức, máy tính bỏ túi; . . .

– Phương pháp cơ bản: Nêu và giải quyết vấn đề, hỏi đáp.

III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

          B1. Ổn định lớp: KTSS (1 phút)

          B2. Kiểm tra bài cũ: không.

          B3. Bài mới:     

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)

Mục tiêu:   HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan

Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,…

    GV: Y/c HS thực hiện hoạt động khởi động

Phương thức hoạt động: Cá nhân

Nhiệm vụ của HS:

+ Nhớ lại công thức tính diện tích hình chữ nhật.

+ Thực hiện ba hoạt động theo shd/5

GV: Quan sát hs hoạt động, kiểm tra đánh giá hoạt động của HS.

GV hỗ trợ

? Dựa vào kết quả câu c có nhận xét gì diện tích của hcn ABCD so với diện tích của hcn AMND và BCNM.

? Vậy để tính diện tích của hcn ABCD em làm như thế nào?

GV: Nếu thay k là một đơn thức và (a + b) là một đa thức thì nhân đơn thức với đa thức có giống như cách tính trên hay không?

 

HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (7’)

Mục tiêu: :– HS nêu lên được các qui tắc về nhân đơn thức với đa thức theo công thức:

A(B   C) = AB  AC. Trong đó A, B, C là đơn thức.

Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.

Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,…

Hoạt động 1: Hình thành quy tắc. (14 phút).

-Hãy cho một ví dụ về đơn thức?

-Hãy cho một ví dụ về đa thức?

-Hãy nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức và cộng các tích tìm được.

Ta nói đa thức 6x3-6x2+15x là tích của đơn thức 3x và đa thức         2x2-2x+5

-Qua bài toán trên, theo các em muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta thực hiện như thế nào?

 

-Treo bảng phụ nội dung quy tắc.

Hoạt động 2: Vận dụng quy tắc vào giải bài tập. (20 phút).

-Treo bảng phụ ví dụ SGK.

-Cho học sinh làm ví dụ SGK.

 

 

 

-Nhân đa thức với đơn thức ta thực hiện như thế nào?

 

 

-Hãy vận dụng vào giải bài tập ?2

 

 

= ?

 

-Tiếp tục ta làm gì?

 

 

 

 

-Treo bảng phụ ?3

-Hãy nêu công thức tính diện tích hình thang khi biết đáy lớn, đáy nhỏ và chiều cao?

-Hãy vận dụng công thức này vào thực hiện bài toán.

-Khi thực hiện cần thu gọn biểu thức tìm được  (nếu có thể).

-Hãy tính diện tích của mảnh vường khi x=3 mét; y=2 mét.

 

-Sửa hoàn chỉnh lời giải bài toán.

 

 

Chẳng hạn:

-Đơn thức 3x

-Đa thức 2x2-2x+5

3x(2x2-2x+5)

= 3x. 2x2+3x.( -2x)+3x.5

= 6x3-6x2+15x

-Lắng nghe.

 

 

-Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau.

-Đọc lại quy tắc và ghi bài.

 

 

-Đọc yêu cầu ví dụ

-Giải ví dụ dựa vào quy tắc vừa học.

 

 

-Ta thực hiện tương tự như nhân đơn thức với đa thức nhờ vào tính chất giao hoán của phép nhân.

 

-Thực hiện lời giải ?2 theo gợi ý của giáo viên.

 

 

 

-Vận dụng quy tắc nhân đơn thức với đa thức.

 

 

 

-Đọc yêu cầu bài toán ?3

 

-Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.

-Lắng nghe và vận dụng.

 

-Thay x=3 mét; y=2 mét vào biểu thức và tính ra kết quả cuối cùng.

-Lắng nghe và ghi bài.

 

1. Quy tắc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau.

 

 

2. Áp dụng.

Làm tính nhân

Giải

Ta có

?2

 

 

?3

Diện tích mảnh vườn khi x=3 mét; y=2 mét là:

S=(8.3+2+3).2 = 58 (m2).

 

HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (18′)

Mục tiêu: – HS thực hiện đúng các phép tính nhân đơn thức với đa thức có không quá 3 hạng tử & không quá 2 biến.

Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.

Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,…

Bài tập 1/6 – SHD

Phương thức hoạt động: Cá nhân

Nhiệm vụ của HS:

+ Áp dụng quy tắc thực hiện phép nhân – trình bầy lời giải bài tập 1.

+ Đại diện HS nhắc lại cách làm.

GV: chốt lại cách nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức.

Bài tập 2/6 – SHD

Phương thức hoạt động: Cặp đôi

Nhiệm vụ của HS:

+ Phân tích đầu bài.

+ Thảo luận cách làm thống nhất lời giải.

+ Hoat động cá nhân trình bày lời giải câu a

+ So sánh kết quả.

GV kiểm tra chốt cách thực hiện,

GV Lưu ý HS:

– Khi thực hiện phép tính kết quả luôn để dưới dạng đa thức đã thu gọn.

– Thay giá trị x và y cho trước vào biểu thức đã thu gọn rồi tính giá trị BT.

Bài tập 3/6 – SHD

Phương thức hoạt động: Nhóm 2 bàn

Nhiệm vụ cho HS:

+ Phân tích đầu bài

+Thảo luận cách tìm x

+ Trình bày lời giải bài toán

GV hỗ trợ HS nêu cách giải:

? Muốn tìm x ta làm như thế nào?

GV chốt lại PP giải.

 

-Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Lắng nghe và vận dụng.

 

Bài tập 1/6 – SHD: Thực hiện phép nhân:

a)  x3.(3x2 – x – ) = 3x5  – x4 – x3

b)

 

 

 

 

 

 

Bài tập 2/6 – SHD

Thực hiện phép tính, rút gọn rồi tính giá trị biểu thức:

a) x(x + y) + y (x – y) tại x = -8; y = 7

Ta có:

x(x + y) + y (x – y) = x2 + xy + xy – y2

= x2 +2xy – y2

Thay x = -8 ; y = 7 vào  đa thức x2 +2xy – y2

ta được: (-8)2 + 2.(-8).7 – 72

= 64 – 112 –  49 = -97

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tập 3/6 – SHD: Tìm x, biết:

a/ 2x(12x – 5) – 8x(3x – 1) = 30

24x2 – 10x – 24x2 + 8x = 30

-2x = 30  x = -15

 

HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)

Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức vào giải bài toán cơ bản

Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, hoạt động nhóm…

Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,…

GV giao học sinh về nhà thực hiện

* Học thuộc quy tắc nhân dơn thức với đa thức và vận dụng làm bài tập.

* Làm bài tập phần vận dụng

GV gợi ý:

– Bài 1: Áp dụng công thức tính diện tích hình thang để viết công thức tính diện tích mảnh vườn.

– Bài 2: Tự lấy tuổi của mình hoặc người thân & làm theo sách hướng dẫn  trang 7

* Đọc trước bài nhân đa thức với đa thức.

* Học thuộc quy tắc nhân dơn thức với đa thức và vận dụng làm bài tập.

* Làm bài tập phần vận dụng

 

 

 

 

 

 

Bài 1:

a)  5xy + 5y +y2

b) diện tích mảnh vườn:

5.4.3 + 5.3 + 32 = 84 m2

 

HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)

Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học

GV giao học sinh khá giỏi về nhà thực hiện : GV gợi ý:

Bài 1: Thực hiện nhân đơn thức với đa thức thu gọn các đơn thức đồng dạng.

Bài 2: Thực hiện như gợi ý SHD

Thực hiện nhân đơn thức với đa thức thu gọn các đơn thức đồng dạng. Bài 1: kết quả 20

Bài 2: thay 70 bởi x – 1 vào biểu thức đã cho ta được:

x5 – (x -1).x4 – (x -1).x3 – (x -1).x2 – (x -1).x + 34

= x + 34

Thay x = 71 vào biểu thức x + 34 ta được tính giá trị của biểu thức bằng 105

 

  1. Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: (2 phút)

-Quy tắc nhân đơn thức với đa thức.

-Vận dụng vào giải các bài tập 1a, b; 2b; 3 trang 5 SGK.

-Xem trước bài 2: “Nhân đa thức với đa thức” (đọc kĩ ở nhà quy tắc ở trang 7 SGK).

20200911_082407 20200911_082421 20200911_082445