Vai trò Hiệu trưởng trong triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ “Học tập và làm theo tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

BÁO CÁO THAM LUẬN

“Vai trò bí thư chi bộ- hiệu trưởng trong triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đơn vị”

  1. Thực trạng:
Thực tế hiện nay cho thấy, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém trong phong cách làm việc, nói không đi đôi với việc làm, nói nhiều làm ít, có những biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc, cố ý làm trái các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, quan liêu chuyên quyền, độc đoán, vì lợi ích cá nhân,, lợi ích nhóm…Thực tế này vừa phản ánh phong cách làm việc chưa đáp ứng được yêu cầu trước tình hình mới hiện nay, vừa phản ánh sự yếu kém trong nhận thức, năng lực và sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tệ tham nhũng, lãng phí…

Do vậy, việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn hiện nay là việc làm cần thiết và tất yếu đối với mỗi tổ chức đảng, mỗi đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên. Để thực hiện tốt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tôi xin nêu một số việc đã làm và bài học trong thời gian qua với vai trò bí thư chi bộ và hiệu trưởng nhà trường như sau:

  1. Tổ chức triển khai và thực hiện:
  2. Những việc đã làm được:
– Chi bộ, đoàn thể, BGH và toàn thể viên chức của đơn vị xác định đúng đắn mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là hoạt động thường xuyên của mỗi cá nhân.

– Hàng năm không những học tập làm theo Bác chuyên đề của năm hoạt động. Chi bộ, nhà trường còn triển khai lại các chuyên đề của những năm trước đến toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức nhằm để mỗi cá nhân soi rọi lại bản thân từ đó tiếp tục khắc phục những hạn chế và phát huy những việc đã làm tốt. Các chuyên đề được nhắc lại các năm là:

Chuyên đề: “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nd, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”.

Chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.

Chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm’’.

Chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh’’.

Chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”.

Chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Chuyên đề “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ đảng viên”.

– Hằng năm mỗi cá nhân đảng viên, giáo viên, nhân viên căn cứ vào nội dung chuyên đề để xây dựng kế hoạch, thực hiện đăng kí, cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

– Gắn nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với cuộc vận động “ mỗi thầy cô giáo là tấm gương, đạo đức, tự học, sáng tạo” và đánh giá, phân loại đảng viên hàng năm của Chi bộ, đánh giá xếp loại viên chức cuối năm của nhà trường.

– Kết hợp việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị năm học, tổ chức các phong trào các cuộc vận động trong nhà trường.

– Hàng tháng trong sinh hoạt chi bộ định kì phân công đảng viên kể mẫu chuyện về Bác Hồ và hàng tuần đều có học sinh mỗi lớp kể chuyện tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thầy, trò học tập làm theo.

– Vận động Công chức, viên chức “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” không chỉ trong nhà trường với nhiệm vụ được giao, trong quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp, học sinh, mà cả trong sinh hoạt thường ngày, trong quan hệ với mọi người xung quanh, với quần chúng nhân dân chuẩn mực; chấp hành nghị quyết, chủ trương của đảng và nhà nước các cấp nghiêm túc; việc học tập Bác không những của bản thân, mà lan tỏa đến người thân, gia đình và cộng đồng.

– Đảng viên thực hiện trình bày trước toàn thể đảng viên của Chi bộ trong các buổi sinh hoạt Chi bộ định kỳ về kết quả học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng tháng, có nêu cụ thể, thực tế việc làm được, chưa làm được trong nhằm tự soi rọi, điều chỉnh tốt hơn trong thời gian tới.

– Chi bộ giám sát đảng viên, viên chức để đánh giá và kết luận tình hình đảng viên, giáo viên, nhân viên thực hiện việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ở các phiên họp chi bộ định kì hàng tháng và tổ chức sơ, tổng kết học kì, cuối năm và thực hiện báo cáo định kỳ cho Đảng ủy có kèm theo kết quả thực thực hiện.

– Nêu gương, bầu chọn những cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đề nghị cấp ủy cấp trên khen thưởng; bên cạnh nhắc nhở, phê bình những cá nhân học tập và làm theo làm chưa tốt.

  1. Kết quả:
– Từng CB, ĐV, GV, NV trường đã nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

– Mỗi cán bộ, viên chức nhà trường thực sự có chuyển biến thống nhất giữa lời nói và việc làm, chuẩn mực về đạo đức, phong cách phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới; có tinh thần và hành động cụ thể đấu tranh chống lại mọi biểu hiện thoái hóa, xuống cấp về đạo đức; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; khắc phục được những nhận thức không đúng, bảo thủ, trì trệ “đầu voi, đuôi chuột”; đời tư và cuộc sống riêng của bản thân mỗi người luôn trong sáng, giản dị; biết cần, kiệm, khiêm tốn; luôn tận tụy, có trách nhiệm cao với công việc; không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân, luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân, không quan liêu hách dịch xa rời quần chúng. Tất cả thành viên trong trường luôn biết chăm lo xây dựng môi trường nhà trường lành mạnh, thân thiện, không xuống cấp về đạo đức, nhân cách.

– Nhà trường nói chung và CB, viên chức, đảng viên được sự tín nhiệm của học sinh và PHHS về phẩm chất đạo đức, lối sống và chất lượng dạy học của nhà trường.

       – Kết quả phân loại tổ chức cơ sở Đảng: 2 năm 2016 và 2017 chi bộ đạt chi bộ “trong sạch vững mạnh”; cá nhân 6 năm là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

– Kết quả đánh giá viên chức, chuẩn nghề nghiệp giáo viên đều được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

– Năm học 2016-2017 và 2017-2018 đơn vị được cấp trên khen thưởng tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc, khen thưởng nhà nước cho cá nhân giáo viên

trên 80% tổng số giáo viên toàn trường.

III. Bài học của trường và cá nhân sau khi tổ chức triển khai và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thời gian qua:

  1. Phát huy vai trò chi ủy, bí thư chi bộ-hiệu trưởng nhà trường trong viêc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của toàn thể đảng viên cán bộ, viên chức nhà trường. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, đóng vai trò quyết định trực tiếp đến hiệu quả thiết thực của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
  2. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lập trường, tư tưởng, rèn luyện chuẩn mực đạo đức, phong cách, lề lối làm việc cho cán bộ, đảng viên, quần chúng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là một trong những hoạt động thiết thực trong công tác xây dựng Đảng của chi bộ và nâng cao chất lượng, hiệu quả những hoạt động của nhà trường.
  3. Chi bộ xác định đầy đủ vai trò trách nhiệm của tổ chức đảng, trong đó hạt nhân là chi ủy đóng vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và viên chức trong đơn vị hàng năm.
  4. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể nhà trường nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, đây là những lực lượng đóng vai trò rất quan trọng trong vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, viên chức hưởng ứng tích cực, đi vào chiều sâu, tổ chức tốt các phong trào thi đua đảm bảo cho hoạt động hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa góp phần đạt, vượt những mục tiêu của nhà trường và lãnh đạo các cấp đề ra.

    5. Chi bộ luôn đổi mới và vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phong phú các hình thức, phương pháp tổ chức trong thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

    7. Trong tình hình hiện nay, việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần kết hợp chặt chẽ các hình thức, phương pháp:

+ Tăng cường hình thức nêu gương của chi ủy, bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường về nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác thường ngày.

+ Gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.

+ Nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên, viên chức trong nhà trường nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí. Cụ thể là: trong công tác ở nhà trường cần xem chức trách, nhiệm vụ được giao như công việc của gia đình phải tâm quyết, tận tụy hết mình, quyết tâm làm; không nói nhiều làm ít; không đi muộn về sớm; tôn trọng, chấp hành phục tùng không điều kiện, lí do khi được cấp trên phân công; không câu nệ, lánh nặng tìm nhẹ; không chạy theo thành tích; không tư tưởng chông chờ, ỷ lại, hưởng thụ có lợi và thưởng thì nhận, khuyết điểm hạn chế không đứng ra chịu trách nhiệm trước công việc, đùn đẩy cho người khác; phải chuẩn đạo đức, tâm phải trong sáng, không a dua xua nịnh dẫn đến chủ quan không hoàn thành nhiệm vụ; không dối trên lừa dưới; có tinh thần đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực trong tham nhũng, lãng phí, vụ lợi, lợi ích nhóm; biết đoàn kết thương yêu đồng chí, đồng nghiệp; không bè phái, vây cánh; luôn yêu mến học sinh và tạo được niềm tin với PHHS, tín nhiệm của chính quyền và ngành…

Trên đây là những việc đã làm và bài học của cá nhân cũng như trường THCS Phú Đức trong việc triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đơn vị.