Đổi mới hoạt động dạy học theo hướng định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh

– Tổ chức dạy học nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cũng không phải là mới. Tuy nhiên, quá trình tổ chức dạy học để phát huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện cho học sinh được sáng tạo và tương trợ lẫn nhau trong học tập thì mỗi tiết học cần sự thay đổi và thay đổi cụ thể trong mỗi giáo viên. Một thay đổi cần làm cụ thể, thiết thực và quan trọng để dạy học hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của cá nhân là “Lập kế hoạch, tổ chức một số tiết học”.

          – Chính vì thế, vào ngày 16 tháng 11 năm 2018 đồng chí Hiếu Minh Trung đã thực hiện tiết thao giảng tại lớp 7A2 với giáo án được thiết kế theo hướng mới nhằm giúp học sinh phát triển năng lực và phẩm chất của mình. Vì đây là tiết học thứ 6 theo hướng mới nên học sinh đã quen dần với các hoạt động được tổ chức.

–  Trong tiết học, học sinh có nhiều cơ hội để thể hiện mình. Học sinh được chủ động tìm tòi phát hiện kiến thức; được thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.

– Với các trò chơi, câu đố về chủ đề “ Nhà giáo Việt Nam”, “ Tết Trồng Cây”,… học sinh học tập hứng thú hơn. Lớp học sinh động, đa phần các em đều tích cực hoạt động. 

Học sinh được liên hệ nhiều hơn với thực tế, học sinh biết được ý nghĩa của ngày “20/11”; học sinh có ý thức hơn trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, hoa kiểng trong trường cũng như ở nhà. Học sinh ý thức được việc trồng và bảo vệ rừng.

– Kết thúc tiết học, thấy rằng đa số học sinh đều vận dụng tốt các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế. Học sinh tự tin hơn khi làm bài và trình bày bài giải của mình.